Articles

เครื่องมือสำหรับการทำเว็บไซต์ มีอะไรบ้าง?

เครื่องมือสำหรับการทำเว็บไซต์ มีอะไรบ้าง?

เครื่องมือสำหรับการทำเว็บไซต์

บทความนี้จะขอกล่าวถึงเครื่องมือหลักๆ ในการจัดทำเว็บไซต์ เครื่องมือแต่ละตัวมีความสามารถหลากหลายและทำงานได้หลายอย่าง เรามาเริ่มดูกันเลยดีกว่าว่ามีโปรแกรมอะไรบ้าง?

  1. เครื่องมือสำหรับแก้ไข Code (Code Editing)
    พูดได้ว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากในการทำเว็บไซต์ เพราะเว็บไซต์นั้นประกอบด้วย code ต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น HTML , PHP , Javascript CSS ถ้าจะพูดเปรียบเปรยก็พูดได้ว่า การทำเว็บไซต์นั้นก็เป็นการเขียน code อย่างหนึ่งนั่นเอง ดังนั้นเราจึงควรเครื่องมือดีๆมาอำนวยความสะดวกให้เราเพื่อประหยัดเวลาในการทำงาน Dreamweaver เครื่องมือตัวนี้ถ้ากล่าวถึงส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกันทุกคนทีเดียว เป็นเครื่องมือชื่อดังใช้สำหรับพัฒนาเว็บไซต์ ด้วยความสามารถที่หลากหลาย สามารถทำให้ผู้ใช้ที่ไม่รู้วิธีการเขียน HTML ก็สามารถทำเว็บไซต์ขึ้นมาเองได้ แน่นอนว่าไม่ฟรีและมีราคาสูงมากด้วย
  2. เครื่องมือสำหรับแก้ไขภาพ แต่งภาพ
    Photoshop โปรแกรมชื่อดังของ Adobe โปรแกรมนี้เป็นที่นิยมมีหนังสือสอนใช้งานมากมายในท้องตลาด แทบจะเรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมแต่งภาพอันดับหนึ่งตอนนี้ก็ได้
  3. เครื่องมือย้ายไฟล์ด้วยวิธี FTP
    การย้ายไฟล์จากเครื่องของเราไปยังเครื่อง server เป็นเรื่องที่ต้องทำเป็นประจำอยู่แล้วสำหรับนักพัฒนาเว็บไซต์เพราะการพัฒนาเว็บไซต์นั้นจะเริ่มจาก การพัฒนาบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราก่อน หลังจากนั้นจึงจะย้ายไปยังเครื่อง server เพื่อเปิดให้ผู้อื่นได้เข้าชมต่อไป โปรแกรม FTP ทั้งหลายคือ โปรแกรมส่วนใหญ่จะมีวิธีให้เลือกในการส่งข้อมูลอยู่ด้วยกัน 2 วิธีคือ
    - ASCII ใช้สำหรับส่งข้อความที่เป็นตัวอักษร
    - Binary ใช้สำหรับส่งข้อความไม่ใช่ัตัวอักษร เช่นไฟล์ภาพ
    ถ้าเลือกใช้ผิดวิธีจะส่งผลต่อไฟล์ที่เราส่งไปได้ แต่สำหรับโปรแกรม FileZilla จะทำการเลือกให้เราโดยอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องเข้าไปยุ่งในส่วนนี้
  4. Web Browser
    ปัจจุบันมีหลากหลายให้เลือกใช้มากมาย ทำให้เป็นปัญหากับผู้พัฒนาเป็นอย่างมาก เพราะต้องพัฒนาเว็บไซต์ของตัวเองให้เหมาะสม และเปิดได้กับ Web browser ที่มีอยู่ในท้องตลาด แน่นอนว่าตอนนี้ IE6 มีผู้ใช้งานอยู่มาก แต่ผู้ใช้ที่ลง IE7 , IE8 ไปแล้วก็ไม่สามารถกลับไปใช้งาน IE6 ได้ เป็นปัญหากับผู้พัฒนาเว็บไซต์มาก
  5. เครื่องมือจัดการฐานข้อมูล
    สำหรับผู้ที่เขียนโปรแกรมบนเว็บไซต์ ที่จำเป็นจะต้องมีฐานข้อมูลด้วยนั้น จำเป็นต้องใช้เครื่องมือสำหรับจัดการฐานข้อมูลอย่างแน่นอน สำหรับโปรแกรมที่ได้รับความนิยมมากนั่นคือ phpMyAdmin นั่นเอง ด้วยความที่เป็นโปรแกรมฟรี ทำงานคู่กับภาษา PHP , MySQL ได้เป็นอย่างดีจึงเป็นที่นิยมมากนั่นเอง
  6. โปรแกรมจำลองเครื่องของเราให้เหมือนกับ Web Server
    สำหรับการพัฒนาเว็บไซต์ เราจำเป็นต้องพัฒนาบนเครื่องของเราก่อนที่จะส่งไฟล์ไปยังเว็บไซต์ เพื่อความรวดเร็วในการทำงานและ ความสะดวกของเราเอง โดยการจำลองนั้นก็จะทำให้เครื่องของเราสามารถใช้งานภาษา PHP และฐานข้อมูล MySQL เพื่อการเขียนโปรแกรมบนเว็บไซต์ได้