Articles

หลักเกณฑ์ในการออกแบบเว็บไซต์

หลักเกณฑ์ในการออกแบบเว็บไซต์

  1. การแบ่งหมวดหมู่ของเนื้อหาบนเว็บไซต์สำคัญมาก เนื้อหาต้องจัดหมวดหมู่ ผู้เยี่ยมชม จะได้หาข้อมูลได้อย่างง่ายดาย และไม่สับสน ว่าอะไร อยู่ตรงไหน
  2. ง่ายต่อการอ่าน ดูแล้วสบายตาตัวหนังสือที่เราใช้นั้นต้องไม่เล็กเกินไปหรือไม่ใหญ่ และควรใช้สีที่ตัดกับแบ็คกราว เช่นแบ็คกราวสีขาวไม่ควรใช้สีเขียวอ่อน,เหลือง หรือสีอื่นที่อ่อนๆ
  3. เนื้อหาภายในเซ็บไซต์แต่ละหน้าไม่ควรที่จะยาวเกินไปเพราะจะทำให้โหลดช้าส่วนนี้สำคัญนะครับ ถ้าคุณทำเว็บออกมาแล้วโหลดช้ามากก็จะทำให้ลูกค้าหันไปดูเว็บอื่นระหว่างรอ หรือร้ายกว่านั้น ปิดเว็บของเราไปเลยก็ได้ ส่วนที่ว่าหน้าไม่ยาวนั้นคือ เว็บไซต์บางเว็บจะทำหน้าที่ยาวมาก กว่าจะเลื่อนสกอลบาร์ลงไปถึงเลื่อนเม้าส์เลื่อนลูกกลิ้งกันจนจะสุดโต๊ะ(เว่อไป!..) เอาเป็นว่า จะให้ดีไม่ควรยาวเกิน 3 หน้าจอครับ
  4. มีการอัพเดทข้อมูลข่าวสารตลอดส่วนนี้สำคัญเลยนะครับ ผมขอร้องเลยครับว่าถ้าทำเว็บแล้วอย่าทำครั้งเดียวทิ้ง ขอให้ทำแล้วทำตลอดไปเรื่อยๆ เลยครับ ผมขอแนะนำว่าเว็บไซต์ที่ดีควรมีการ Update ข้อมูล ทุกๆ 2 - 3 วันต่อครั้ง หรือ 1 อาทิตย์ครั้ง หรือ 15 วันครั้ง หรือถ้าเดือนละครั้งอันนี้ก็ไม่ไหวนะครับ แต่ถ้าท่านไม่มีเวลาจะ update จริงๆ ควรจะเขียนกล่าวไว้ที่หน้าเว็บว่าจะงด update ชั่วคราวเพื่อจะได้ไม่เสียcreadit ของตัวเองครับ และให้ลูกค้าติดตามมาดูบ่อยๆ ด้วย
  5. อย่าปล่อยให้มีคำผิดข้อนี้ก็สำคัญเช่นกันครับ โดยเฉพาะในส่วนของหัวข้อหรือข้อความใหญ่บนเว็บไซต์ เราไม่ควรที่จะให้มีคำผิดนะครับ เพราะจะทำให้เว็บไซต์ของเราดูด้อยลงไปทันที ประมาณว่าเว็บมาสเตอร์ไม่ได้มาตรฐานไม่มีการตรวจสอบข้อมูล แต่สำหรับคำผิดเล็กๆน้อยๆ ตามบทความถ้าท่านมีเยอะจนไม่สามารถตรวจสอบได้ทุกหน้าอันนี้ก็พออนุโลมได้ครับ